RSS

นิยามของคำว่า “การเมือง”

13 ม.ค.

ผมตีความคำว่า “Politics” ว่าเป็นเรื่องการแก้ปัญหาความขัดแย้ง…ดังนั้น ที่ใดมีความขัดแย้ง ที่นั้นจึงมี Politics ถ้าเราแปลคำว่า politics ว่า “การเมือง”

“การเมือง” จึงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา อย่าง “หลีกเลี่ยงไม่ได้” 
จึงไม่เห็นด้วย ที่เราจะแยกเรื่อง “การเมือง” ออกจากการ “รับรู้” ในชีวิตประจำวัน
จะพูดคุยหรือไม่ เป็นสิทธิ แต่คิดว่า เราต้อง “รับรู้” 

บางที เราอาจต้องหาความหมายของคำว่า politics ในภาษาไทย ที่ครอบคลุม กว่าคำว่า “การเมือง” หากคำว่า “การเมือง” ทำให้คนจำนวนไม่น้อย หลีกเลี่ยงที่จะรับรู้ และสร้างวิจารณญาณ แก้ไข “ความขัดแย้ง”

ปีนป่าย
13.01.2556
Durham, สหราชอาณาจักร

 
1 ความเห็น

Posted by บน 13/01/2013 นิ้ว การเมือง

 

ป้ายกำกับ:

1 responses to “นิยามของคำว่า “การเมือง”

  1. Quendi

    29/11/2013 at 10:14 pm

    ถ้าเช่นนั้น กฎหมาย และศาสนา ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเมืองใช่หรือไม่?

     

ใส่ความเห็น