RSS

หินกลมกลิ้งไปในคอร์นวอลล์: เข้าใกล้

13 เม.ย.

จากการวางแผนการเดินทาง ที่ยาวนานข้ามปี
เกิดขึ้นระหว่างการกินข้าวกลางวันกับเพื่อนร่วมรุ่นที่เรียนที่สหราชอาณาจักร
ในช่วงปิดเทอมฤดูร้อนที่เมืองไทย เดือนกรกฎาคม สิงหาคม ปีที่แล้ว
ว่าอยากจะจัดทริปรถไฟตู้นอน จากลอนดอน ไป Penzance ซึ่งเป็นเมืองปลายทางรถไฟสายตะวันตกของอังกฤษ (หรือให้ถูกคือสหราชอาณาจักร)
เราเองชอบการเดินทางด้วยรถไฟมาก และตู้นอนที่นี่ ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย

การวางแผน ชักชวน เพื่อนร่วมทางจึงได้เริ่มขึ้น…

ในที่สุด เราก็ได้หน่วยกล้าตาย เอ้ย เพื่อนร่วมทาง มาทั้งหมด ๖ คน
นามว่า: ปุ้ย สาวน้อยอาวุโส ผู้มีถิ่นศึกษาอยู่ที่ มหาวิทยาลัย St.Andrews ในสกอตแลนด์
ไข่ไก่ สาวน้อยผู้ตื่นเต้นกับโลกใบใหญ่ตลอดเวลา จาก School of Oriental and African Studies, University of London
เฟม หนุ่มหน้ามน ผู้หลงไหลในเสน่ห์ของตัวอักษร จากมหาวิทยาลัย York
วิน หนุ่มสบายๆ พร้อมลุยเสมอ จาก มหาวิทยาลัย Northampton และจะไปต่อที่มหาวิทยาลัย Oxford
ฟ้าใส สาวน้อยผู้มีความนิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหวเป็นอาวุธ ไปไหนไปกัน ไม่เคยบ่น จากมหาวิทยาลัย Durham
และเรา ปีนป่าย หนุ่มหน้าโจร ผู้ไม่มีอะไรโดดเด่นเป็นพิเศษ จากมหาวิทยาลัย Durham

แนะนำตัวละครกันเสร็จสรรพ เราก็เตรียมตัวจองที่พัก จองตั๋วกันเลย
ช่วงที่เราจะไปกันนี้ อยู่ในช่วงวันหยุดปิดเทอม อีสเตอร์ ซึ่งหยุดติดต่อกันห้าอาทิตย์ แต่เนื่องจากเปิดเทอมมา ทุกคนก็จะมีสอบปลายภาค ซึ่งหลายๆ มหาวิทยาลัย
จะมีการสอบปลายปีเพียงครั้งเดียว เก็บ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ จึงต้องวางแผนอ่านหนังสือกัน ทำให้วันไปเที่ยวของพวกเรา ลงล็อคกัน
ระหว่างวันที่ ๓๐ มีนาคม – ๔ เมษายน ๒๕๕๕

หมายมั่นปั้นมือ จะต้องจองตู้นอนราคาถูกให้ได้ ซึ่งราคาถูกเนี่ย ก็ ๘๓ ปอนด์ต่อคน  (ประมาณ ๔๐๐๐ บาท) เข้าไปแล้ว ขาไปอย่างเดียว
เลยตกลงกันว่า ขาไปเรานอนตู้นอน ขากลับเรานั่งตู้ธรรมดากลับกัน เพราะตู้ธรรมดา อยู่ที่ ๓๕ ปอนด์ (๑๒๕๐ บาท) เท่านั้น

เราก็ไปด้อมๆ มองๆ ในเว็บไซต์ของ First Great Western ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับสัมปทานเดินรถไฟสายตะวันตก
หลายเดือนล่วงหน้า ก็ปรากฏว่า ตู้นอนยังไม่ขึ้นให้จองได้
อะ ไม่เป็นไร

เช็คมาเรื่อยๆ ก็ยังไม่ขึ้น จนถึงหนึ่งเดือนก่อนวันเดินทาง
ปรากฏว่ายังไม่ขึ้นอีก รู้สึกเฉลียวใจ เลยลองโทรไปถาม (เบอร์เป็นหมายเลขพิเศษ ที่เสียเงินต่อนาทีค่อนข้างเยอะ หลีกเลี่ยงได้เราก็จะพยายามเลี่ยง)
ปรากฏว่าเต็มแล้ว!

เฮ้ย มันจะเต็มได้ไงวะ ก็ดูมาเรื่อยๆ สองสามวันเช็คที เค้าบอกเหลือตู้นอนเดี่ยว ซึ่งต้องเสียเงินเพิ่มอีก คนละประมาณ ๒๐ กว่าปอนด์ (พันกว่าบาท) นี่แค่ขาไปนะ
สรุป เลยเปลี่ยนแผนนิดหน่อย ออกให้เร็วขึ้น นั่งตู้ธรรมดาไป ถึงตอนกลางคืนวันศุกร์

ปัญหาก็คือ แล้วที่พักล่ะ ซึ่งจากเดิม ตู้นอน ไปถึงเช้าพอดี เที่ยวต่อได้ แล้วเอาของไปเก็บไว้ที่พักที่จองไว้ก่อน

ก็เลยติดต่อไปเจ้าของที่พัก
ที่พักของเราคราวนี้ ต้องขอบคุณไข่ไก่ ผู้ใช้ google หาห้องพักคุณภาพดีให้เราได้ โดยที่เราไปพักนั้นเป็นอพาร์ตเมนท์ให้เช่า
มีครัว มีห้องนั่งเล่น เป็นส่วนตัว และราคา ตกวันละ 20 ปอนด์ ต่อคืน ต่อคน ซึ่งก็ไม่แพงมาก ถ้าเทียบกับราคาโรงแรมในอังกฤษ
โดยเจ้าของที่พัก คิด เหมาจ่าย ๔๐๐ ปอนด์ ต่อเจ็ดวัน เราไปไม่ถึงเจ็ดวัน แต่เซ็นสัญญาจองไปแล้ว ว่าจะเข้าวันเสาร์ที่ ๓๑
โทรไปคุยกับเจ้าของที่พัก ต่อรองขอเข้าพักคืนวันศุกร์เลย
ในที่สุด ก็เป็นอันเรียบร้อย
แม้ว่าตู้นอน อันเป็นสิ่งที่เราคิดว่าจะเป็นไฮไลต์สำคัญของทริปอย่างหนึ่ง และเป็นสิ่งที่เราหมายมั่นปั้นมือไว้ จะอันตรธานหายวับไป
ในความโชคร้ายนั้น เราก็เสียเงินน้อยลง

ตรงนี้ คือ Penzance ที่เราไปกัน

ชื่อตอน “เข้าใกล้” นี้ มีความหมายในสองแง่มุม
ในแง่มุมแรกนั้น ก็หมายความว่าเราได้เข้าใกล้การเดินทางของพวกเรามากขึ้นทุกทีแล้ว
ในแง่มุมที่สอง
แน่นอนว่า พวกเราทั้งหกคน รู้จักกันมาก่อนทั้งหมด บ้างก็เป็นเพื่อนสนิทกันอยู่แล้ว แต่ทั้งระยะห่าง ความเป็นรุ่นพี่รุ่นน้อง ระยะทาง ทำให้เราอาจจะไม่ค่อยได้พูดคุยกัน ไม่ค่อยรู้เรื่องของกันและกันมากมายนัก
การจะมาอยู่ กินเที่ยว ด้วยกันตลอดระยะเวลาของทริป มองหน้ากันตลอดทั้งเช้า สาย บ่าย เย็น ค่ำ ดึก
ก็ต้องอาศัยนิสัยที่เข้ากันได้ ความคล้ายคลึงกัน พูด ร้องเพลง เรื่องเดียวกัน อยู่พอสมควร
ซึ่งเมื่อจบทริปแล้ว สำหรับเรานะ เราคิดว่า

เราปิดทริปกันอย่าง เพื่อนสนิท จริงๆ ครับ

และนี่ ทำให้เราประทับใจกับทริปนี้มากจริงๆ

แล้วติดตามการเดินทางกลิ้งไปในคอร์นวอลล์ของแก๊งหินกลมกันต่อนะครับ
ขออภัยที่ตอนนี้แทบไม่มีรูปภาพ🙂