RSS

12 ก.พ.

จากโลซานน์ Montreux แล้ว เราก็นั่งรถไฟต่อไปถึงกรุงเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองหลวงแห่งสหพันธรัฐสวิสครับ

ซึ่งนี่ก็เป็นภาพรถไฟที่เรานั่งจาก Montreux มา รู้สึกว่าจะมาจากอิตาลี มุ่งตรงเข้ากรุงเบิร์นครับ

มาถึงกรุงเบิร์น ตอนบ่ายแก่ๆ
ลงจากรถไฟ ตามเคยครับ ก็ต้องหาทางไปที่พัก ซึ่งเราได้จอง Hostel ไว้ที่ Bern Backpackers Hostel
ถามทางจากคนสวิส ซึ่งก็ไม่คาดคิดครับ หลังจากที่เค้าบอกสายรถรางเรียบร้อยแล้ว เค้าก็บอกว่าเค้าจะไปทางนั้นพอดี เดี๋ยวไปส่ง
ยังไม่พอ ซื้อตั๋วให้ด้วย ทั้งสองคน เค้าบอกว่า

“ฉันรู้ว่าเบิร์นค่าครองชีพไม่ใช่ถูกๆ เค้าขอออกค่าตั๋วให้ ถือเป็นการต้อนรับจากคนท้องถิ่นก็แล้วกัน”
เป็นคำพูดที่ซึ้งใจเรามาอยู่จนทุกวันนี้ครับ

โฮสเทลของเราอยู่ในย่านเมืองเก่า ซึ่งที่ตั้งนี่ถือว่าสุดยอดมาก ๆ
ใกล้ๆ กับหอนาฬิกา ส่วนสนนราคาอยู่ที่ 25.53 ปอนด์ ต่อคนต่อคืน ก็ตกประมาณ 1276.50 บาทไทย
นับว่าแพงพอควร แต่คุณภาพโฮสเทลที่นี่ สูงมากๆ
เรียกว่า เทียบเท่าโฮสเทลสี่ดาว-ห้าดาวที่อังกฤษเลย

ทิวทัศน์ถนนใกล้ๆ กับ โฮสเทลที่อยู่ครับ
สังเกตว่าเมืองต่างๆ ในสวิสเซอร์แลนด์นี้จะใช้รถรางเป็นขนส่งมวลชนหลักของเมือง
เน้นพลังงานสะอาดมากๆ ครับ

อาคารที่มีรูปหมี เป็นสัญลักษณ์ และที่มาของชื่อเมืองนั่นเอง Bern กับ Bear… ครับ

มองไปทางไหนก็เจอเสน่ห์แห่งสวิสทุกทางเลยทีเดียว

ที่สำคัญ คือหอนาฬิกาประจำกรุงเบิร์น ที่จะมีอะไรแปลกๆ ออกมาทุกชั่วโมงหรือไงนี่แหละ แต่วันแรกที่มาถึง เราก็ไปยืนรอตอน 6 โมง ก็ไม่เห็นมีอะไรมากครับ เลยไม่แน่ใจว่ามีอะไรผิดปกติตอนเราไปหรือเปล่า

ตอนเย็นๆ เดินข้ามฝั่งแม่น้ำ ไปหาอะไรกิน ได้กินสปาเกตตี้ pesto แล้วก็เดินกลับที่พัก หลังจากออกจากเจนีวา แวะโลซานน์ และ Montreux มาถึงนี่ เหนื่อยนิดหน่อยครับ

เช้าตื่นขึ้นมา ไปหาอะไรกิน ใกล้ๆ โฮสเทล วันนี้สบายๆ โปรแกรมไม่แน่นครับ
ไปเที่ยวดูบ้านไอน์สไตน์ เดินชมเมือง และเพื่อนที่ไปด้วยได้ข่าวมาจากไหนไม่รู้ว่า โรงงานชอคโกแลต Toblerone อยู่ที่เมืองเบิร์น และเค้าเปิดให้เข้าไปได้ ซึ่งในจินตนาการเรา คือ ชอคโกแลตฟรีครับ เข้าไปเดินไปชิมไป อะไรประมาณนี้ แต่ไปถามคนท้องถิ่นเค้าก็บอกว่าโรงงานน่ะมี แต่ไม่ให้เข้าไปหรอก ด้วยความที่ว่างกันมาก ก็เลยขอลองไปดูหน่อยเป็นไร รถรางก็นั่งไปได้ มีตั๋ววันอยู่แล้ว ไปถึงครับ ก็เข้าไม่ได้จริงๆ นั่นแหละ แต่ที่ตื่นเต้นกันก็คือ แค่ไปยืนอยู่นอกรั้ว ก็ได้กลิ่นชอคโกแลต ลอยหอมเข้ามาเตะจมูก อื้มม ไม่ได้กิน ได้กลิ่นก็ยังดีวะ

โรงงานก็เป็นอย่างที่เห็นครับ มีแท่ง Toblerone โผล่มาหน่อยนึง

ตอนบ่าย ก็เลยหาที่เที่ยวใกล้ๆ ถามดู เค้าว่ามีภูเขา ชื่อ Gurten อยู่ใกล้ๆ เมือง ขึ้นไปได้ ก็เลย ลองไปดู การไปก็ต้องนั่งรถรางสาย ๙ ไปลงที่ Gurten Bahn (Bahn ภาษาเยอรมันแปลว่าสถานีครับ) ไม่รู้ได้บอกไปหรือยังว่าเมืองเบิร์นนั้นใช้ภาษาเยอรมัน ไม่เหมือนเจนีวา โลซานน์ และ Montreux ที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสครับ พอลงจากรถราง (ซึ่งก็เป็นเนินสูงจากเมืองมาหน่อย) เราก็นึกว่า นี่แหละมั้งคือภูเขา แต่มองไปรอบตัวก็เห็นเป็นกลุ่มเดินไปทางเดียวกัน ก็เลยลองเดินไปดู ก็พบว่า อ๋อ มันเป็นภูเขาจริงๆ ต้องนั่งรถไฟขึ้นไปอีก ไป-กลับราคา ๑๐.๕๐ ฟรังก์ครับ ซึ่งรถไฟก็จะเป็นขั้นๆ แบบนี้ (เรียกไม่ถูก)

พอขึ้นไปบนสุด ก็จะเห็นทิวทัศน์กรุงเบิร์น

ข้างบนก็จะมีที่ให้เด็กเล่น มีภัตตาคารให้ผู้ใหญ่นั่งกินลมชมวิวด้วย ถ่ายอันนี้มา เพราะอยากเล่นมากครับ ด้วยความที่ชอบรถไฟมาก แหะแหะ แต่ก็ยังรู้ผิดชอบชั่วดีอยู่ เลยไม่ได้ขอเค้าไปนั่ง ท่าทางน่าสนุกมากเลย

เดินเล่นบนนั้นซักพัก ก็ลงครับ วิ้ววว….

ลงมาจาก Gurten ราวบ่ายสองโมงครึ่ง มาถอนเงินเพิ่มจากธนาคารในเมืองครับ (สวิสเซอร์แลนด์เป็นที่ที่ดูดเงินผมไปมากที่สุด) มาดูของในเมือง ได้เอานาฬิกาของพ่อมาเปลี่ยนสายครับ เป็น พันธกิจที่ตั้งใจจะมาทำที่สวิสมาก เพราะนาฬิกาของพ่อยี่ห้อ Swiss Army นั่นเอง ซื้อของที่ระลึก ให้เพื่อน ให้ตัวเอง เป็นมีดพกสวิสของ Victorinox ครับ

จากนั้นก็มาซื้ออาหารเช้าสำหรับวันพรุ่งนี้ ที่ร้าน Migros ซึ่งเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตคล้าย ๆ Tesco หรือ Marks and Spencer ที่อังกฤษนั่นแหละ ตอนเย็น กินข้าวที่ Migros Restaurant ซึ่งเป็นร้านบริการตัวเอง ตักๆ แล้วก็จ่ายเงิน นั่งกินได้ในนั้นครับ ราคาอาหารเย็นวันนี้ก็ตก ๘-๙ ฟรังก์ ก็อิ่มใช้ได้

กินเสร็จไปเดินย่อยอาหาร ตรงสะพาน แล้วก็เก็บรูปมาฝากกันครับ

สวิสเซอร์แลนด์ยังไม่หยุดโปรยเสน่ห์ให้คนใจง่ายอย่างผมครับ ในตอนหน้า จะพาไปชมภูเขา ที่มาของโลโก้ ชอคโกแลตยี่ห้อ Toblerone กันที่ Zermatt ครับ

แล้วเจอกันตอนหน้าครับผม…

ป้ายกำกับ: , ,

5 responses to “ตามปีนป่ายไปยุโรป ๕ พักใจ พักกาย สบายๆ ที่กรุงเบิร์น

1. nine

13/02/2012 at 10:47 am

ใจดีจังซื้อตั๋วให้เลยที่เดียว

2. ตูน

14/02/2012 at 5:02 am

คนสวิสใจดีจังแก

3. peenpai

14/02/2012 at 5:22 am

รักอะไรที่เป็นสวิสมากตอนนี้ ๕๕๕

4. Subhara Buakham

25/05/2012 at 7:13 pm

สวิสฯเป็นประเทศที่สวยงามมากเป็นประเทศในฝันของหนูแอ้มเลยค่ะ ชอบมากเลยเพราะได้ความรู้มาก และอยากไปมากกกกกก

5. peenpai

26/05/2012 at 7:19 pm

ขอบคุณมากครับคุณหนูแอ้ม ที่ติดตามอ่าน
    หวังว่าจะไม่ไร้สาระจนเกินไปครับ🙂