RSS

04 ม.ค.

นอนเจนีวา

ที่ City Hostel Geneva เป็นเวลาหนึ่งคืน ตกคนละ 32 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 22.5 ปอนด์ หรือเท่ากับ 1125 บาท

วันต่อมา ก็ออกเดินทางโดยมีจุดหมายอยู่ที่กรุงเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองหลวงของสหพันธรัฐสวิส โดยแวะเที่ยวที่โลซานน์ และเมือง Montreux ก่อน

นี่ครับ หน้าตาของรถไฟสองชั้น ในสวิสเซอร์แลนด์

ใช้เวลาไม่นาน ไม่ถึงชั่วโมง ก็มาถึงโลซานน์ ซึ่งเป็นเมืองที่พระเจ้าอยู่หัว เคยประทับอยู่

เมื่อมาถึงก็ฝากกระเป๋าเดินทางไว้ที่ล็อคเกอร์ที่สถานีรถไฟ ซึ่งนับว่าคิดไม่ผิด เพราะเมืองโลซานน์ เป็นเมืองท่ามกลางเนินเขาสูงชัน
เราเดินกันขึ้นมาเรื่อยๆ

ระหว่างทางครับ

เมื่อเดินขึ้นมาแล้ว เราก็เกิดสงสัยว่า เอ แล้วบ้านพักที่เคยเป็นที่ประทับของพระเจ้าอยู่หัว อยู่ที่ไหน
เข้าไปถามที่ร้านอาหารไทย ได้ความว่าบ้านพักที่ว่าอยู่นอกเมือง ไกลพอควร

เลยไม่ได้ไปดู

เมื่อเดินขึ้นไปจนสุด ก็จะเจอบันได ทางขึ้นไปที่พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นของโลซานน์
ไหนๆ ก็มาแล้ว เลยขอแวะเข้าไปซักหน่อยครับ

นี่ก็เป็นบันได ทางขึ้นลงครับ ตรงบันไดจะเห็นคำที่บอกให้เดินขึ้นไป เพื่อไปดูพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์เมืองโลซานน์ด้วย เมืองนี้ยังคงใช้ภาษาฝรั่งเศสอยู่ครับ

โดยด้านบนนี้ก็ยังเป็นที่ตั้งของมหาวิหารแห่งโลซานน์ Lausanne Cathedral ด้วย
มองจากด้านบนลงไป ก็จะเห็นวิวทิวทัศน์ของโลซานน์

อันนี้มองผ่านกระจกติดฟิล์มกรองแสงด้านในอาคารครับ

พอหอมปากหอมคอ ก็ลงมาเดินเล่น กินอาหารญี่ปุ่น ด้วยความอยากอาหารเอเชีย
ไก่เทอริยากิ คือเมนูที่เราฝากท้องไว้ ซึ่งก็เทียบไม่ได้กับอาหารญี่ปุ่นในบ้านเรา
ที่สวิสเซอร์แลนด์อาหารแพงมาก จำได้ว่าไก่เทอริยากิราดข้าวนี้จานละ 8-9 ฟรังก์ แม้จะไม่แพงมาก แต่ความคุ้มค่านี่ คงจะไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่
เพราะเป็นจานโฟม อุ่นไมโครเวฟ และไม่พอยาไส้เราเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับอาหาร ราคาเดียวกันในอังกฤษ

เอาล่ะ ค่อยไปหาผลไม้ให้อิ่มท้องเอาทีหลังละกัน
เนื่องจากเที่ยว โลซานน์เสร็จเร็ว ก็เลยมีเวลา ไปเที่ยวเมือง Montreux ซึ่งเดิมไม่ได้มีอยู่ในแผน
เปิด Lonely Planet ดู ก็เห็นว่าน่าสนใจ เพราะสามารถนั่งเรือเฟอร์รี่ไปชมปราสาท Chateau de Chillon ซึ่งว่ากันว่าเป็นปราสาทที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของสวิสเซอร์แลนด์เลยทีเดียว

โดยเมือง Montreux นี้ก็เป็นเมืองระหว่างทาง จากโลซานน์ไปกรุงเบิร์น ใช้เวลาไม่นานนัก  ก็มาถึง เป็นเมืองเล็กๆ ริมทะเลสาบ
ขอบรรยายความสวยงาม ด้วยภาพก็แล้วกัน

ดื่มด่ำกับธรรมชาติริมทะเลสาบของ Montreux กันพอสมควร ก็ได้เวลาขึ้นเรือ โดยได้ส่วนลดเนื่องจากมีบัตร Railpass แต่จำไม่ได้แล้วว่าได้ลดไปเท่าไหร่

ในเรือ…ชั้น เฟิร์สคลาส ซึ่งแน่นอนว่า…เราไม่มีปัญญานั่ง ไปฉวยโอกาสถ่ายรูปมาเท่านั้นเอง ที่ของเราอยู่หลังเรือ เปิดประทุน ลมเย็นๆ สบายๆ
ใช้เวลาสิบห้านาที ซึ่งเป๊ะมาก ตรงเวลาสุดๆ ก็มาถึงที่ท่า สำหรับปราสาท Chateau de Chillon ครับ

นี่คือ ปราสาท Chateau de Chillon (อันที่จริง คำว่า Chateau ภาษาฝรั่งเศสก็แปลว่า ปราสาท อยู่แล้ว)

ขาไปนั่งเรือ ขากลับนั่งรถเมล์ครับ

เป็นที่น่าสังเกตว่า ตั๋วรถเมล์ รถราง ที่สวิสเซอร์แลนด์นี้ ซื้อตั๋วจากเครื่องอัตโนมัติแล้ว ก็ไม่มีการตรวจใดๆ ทั้งสิ้น

ไม่มีคนตรวจตั๋ว เครื่องตรวจตั๋ว จึงทึ่งว่า คนเค้าซื่อสัตย์กันขนาดนี้เลยเหรอ จากประสบการณ์ในอังกฤษ ก็พบว่า จริงๆ คนก็คงไม่ซื่อสัตย์กันเท่าไหร่ แต่ว่าคนที่ไม่ซื่อสัตย์ในสวิสเซอร์แลนด์ก็คงเป็นคนส่วนน้อยเอามากๆ

เมื่อมาถึง Montreux เอากระเป๋าที่ฝากไว้ในล็อคเกอร์แล้ว ก็ขึ้นรถไฟต่อไปกรุงเบิร์นซึ่งจะนอนค้างสองคืนที่นี่

ถึงเบิร์นในเวลาประมาณสี่โมงห้าโมง ไปถามทางกับหญิงสาวชาวสวิส อายุราว 20 กว่าๆ ว่าจะไป Bern Backpacker Hostel ได้อย่างไร
เค้าบอกว่าเค้าไปทางนั้นอยู่แล้ว แล้วก็พาขึ้นรถรางไป ระหว่างทางก็ได้ชมประเทศสวิสเซอร์แลนด์ให้เค้าฟัง ซึ่งตัวเค้าเองก็พูดคุยอย่างถ่อมตัวว่า จริงๆ สวิสเซอร์แลนด์ก็ไม่ได้สะอาดไปทุกหย่อมหญ้า บางที่เวลาจัดงานปาร์ตี้ตอนกลางคืนทุกศุกร์เสาร์ ใกล้ๆ ที่เค้าอยู่ ก็มีคนทำเสียงดัง และทิ้งขยะเกลื่อนกลาด ไม่ต่างจากที่อื่น ซึ่งก็คงจริง ในแต่ละประเทศ ย่อมมีทั้งคนดี คนไม่ดี แต่ที่แตกต่างกันก็คือ สัดส่วนของคนดี/ไม่ดี ในประเทศ และทำอย่างไร จะปรามไม่ให้คนไม่ดี ทำร้ายประเทศได้ ซึ่งในจุดนี้ เราขอชมว่าสวิสเซอร์แลนด์ ทำได้ดีมาก แล้วเรามาคุยกันต่อ ในตอนต่อๆไปครับ

ทิ้งภาพกรุงเบิร์นไว้ แล้วติดตามตอนต่อไปนะครับ…

ป้ายกำกับ: , , , , ,

One response to “ตามปีนป่ายไปยุโรป ๔ เสน่ห์สวิส

1. Zatzii Aswakovit

12/01/2012 at 11:02 pm

ยังอัพเดดอยู่หรอเนี้ย ไม่ได้เข้ามานาน เผอิญหาจ้อมูลเรื่องดนตรีอินโดฯเอาไปทำรายงานเลยมาเจอเพจปันป่ายซะงั้น 555+ อัพต่อไปจะรออ่านนะจ้า