RSS

สก๊อตทริป ตอนที่ ๘

05 พ.ค.

มาถึงที่อะเบอร์ดีน เวลาประมาณ ๔ โมง เดินไปที่ ห้าง Union Square ซึ่งมีทางเดินต่อไป เพื่อขึ้นรถเมล์ เอาของไปเก็บที่โฮสเทล
ตามที่จดมา ต้องขึ้นรถเมล์สาย ๒๗, ๒๑๐ หรือ ๒๑๕ เราก็ไปรอขึ้นที่ชานชาลา สำหรับสาย ๒๑๕

รออยู่นานเหมือนกัน สาย ๒๑๕ ก็ยังไม่มาซักที

เอ้า นั่นไง สาย ๒๑๕ มาแล้ว แต่พอเข้าจอด เค้าเปลี่ยนเป็นสาย X๑๗ ซะงั้น!
ด้วยความงง ปนความเมื่อย เลยเดินไปถามคนคุมท่ารถ
เอาแผนที่ให้ดู เค้าบอก ให้ขึ้นสาย X๑๗ นี่แหละ ผ่านโฮสเทล
คนแน่นรถอยู่ทีเดียว เอากระเป๋าเดินทางใบน้อยวางที่วางของหน้ารถแล้วก็ยืนอยู่ใกล้ ๆ คนขับด้วยใจตึกตัก… บอกคนขับไว้ว่า ถ้าถึงแล้วช่วยบอกด้วย

มาถึงที่ถนนตรงโฮสเทล ลงมาแล้ว เดินงง ๆ ไปมาอยู่แป๊บนึง เพราะป้ายมันเขียนว่า Hostel ก็จริง แต่มันมืดแล้ว มองไม่เห็นว่าอยู่ไหน ถามคนแถวนั้น ปรากฏว่าอยู่ฝั่งตรงข้าม

เอาของเก็บ แล้วมาอุ่นกับข้าวกินที่ห้องครัวด้านล่าง เดี๋ยวคืนนี้ จะมี ผู้ร่วมเที่ยวมาอีกสองคน
คนหนึ่งเป็นรุ่นพี่ผู้หญิง “พี่ป่านแก้ว”  อีกคนเป็นเพื่อนผู้หญิงมาทุนปีเดียวกัน “ปุ้ย” ทั้งสอง ไปทัศนศึกษาที่มหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูวส์ แล้วก็ตกลงว่าจะมาเที่ยวที่อะเบอร์ดีนกันหนึ่งวัน ก่อนที่เค้าจะกลับลอนดอน ส่วนเรา ไปต่อที่ดันดี

กินข้าวเสร็จ นั่งคุยกับเพื่อนร่วมห้อง
คนหนึ่งเป็นคุณลุงวัยหลังเกษียณ จากเนเธอร์แลนด์  อีกคน เป็นคนฝรั่งเศส กำลังเรียนภาษาอังกฤษที่เมือง Stoke-on-Trent เรียนไปเพื่อจะหางานทำที่นี่
คุณลุงจะกลับเนเธอร์แลนด์วันรุ่งขึ้น ทางเรือ แกบอกว่า ต้องรีบตื่นแต่เช้า
ถ้าดูในแผนที่จะเห็นว่า จากสก๊อตแลนด์ มีเรือข้ามไปฝั่งยุโรปได้หลายแห่ง และจากสก๊อตแลนด์ ก็มีเรือไปไอร์แลนด์ทางตะวันตกได้อีก
นั่งคุยกันสักพัก เราก็ขอตัวออกมา นั่งรถเมล์ไปสถานีรถไฟ ไปรอรับสองสาว ที่จะมาจาก เซนต์แอนดรูวส์

เมื่อสองสาวมาถึง หิวกันมาก
เลยไปหาร้านกินข้าวกัน (แต่เราไม่ได้กินหรอก อิ่มแล้ว)
ได้ร้านอาหารอินเดีย ที่ให้ข้าวเยอะมาก ๆ ลองชิมที่พี่ป่านแก้วและปุ้ยกิน รสชาติเหมือนข้าวหมกไก่บ้านเรานี่เอง

กินกันจนอิ่ม ก็เดินกลับโฮสเทล ท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บ คาดว่าน่าจะไม่เกิน หนึ่ง หรือสององศาเท่านั้นเอง
มาถึงที่โฮสเทลก็ ห้าทุ่มกว่า ๆ ว่าจะไปนั่งอุ่น ๆ ที่ผับตรงข้าม แต่พอถามเจ้าหน้าที่โฮสเทล เค้าบอกว่าปิดแล้ว
ก็เลยมานั่งคุยกันในห้องนั่งเล่น ก่อนจะแยกย้ายกันขึ้นนอน ตอนเที่ยงคืนกว่า

ห้องเรา เค้าปิดไฟนอนกันหมดแล้ว ย่อง ๆ เข้าไป เปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วก็นอนเลย

ตื่นมาวันรุ่งขึ้น กินข้าว รอสองสาวลงมา ก่อนจะออกเดินทางกันตอนสิบโมง หิมะตกปรอย ๆ นั่งรถเมล์สาย ๒๐ ไป Old Aberdeen
ซึ่งเป็นส่วนของเมืองเก่า

ถนนหนทางในเมืองเก่า ของอะเบอร์ดีน

จะเห็นความเก่าใหม่ ผสมกันอย่างกลมกลืน เราว่านี่คือเสน่ห์ของอังกฤษ สก๊อตแลนด์ และน่าจะรวมถึงประเทศยุโรปอื่น ๆ (ไม่เคยไป)

ไปเดินเล่นในสวน Botanic Garden ซึ่งตอนหน้าหนาว ไม่มีดอกอะไรสวย ๆ ให้ดู…

ไปเดินเล่นถ่ายรูปที่ คิงส์คอลเลจ ส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยอะเบอร์ดีน

ตึกเก่าแก่

เดินกันพอเมื่อย ก็นั่งรถสาย ๒๐ กลับมาหาข้าวกินที่ในเมือง พี่ป่านแก้ว อยากกินสเต็ก เลยถามเจ้าหน้าที่ที่โฮสเทลว่า สเต็กร้านไหนอร่อย
เค้าแนะนำว่าให้ไปที่ผับที่ชื่อ Ma Cameron’s

นี่คือ แฮกกิส (Haggis) อาหารพื้นเมืองของสก๊อตแลนด์ ทำจาก ปอด ตับ หัวใจ เครื่องในแกะ บดกับมัน… ฟังดูไม่ค่อยน่ากิน แต่จริงๆ  แล้ว ร้านนี้ทำอร่อยดี
ส่วนดำ ๆ นั่นแหละ คือส่วนที่มาจากแกะ ที่เหลือเป็นมันฝรั่ง เราก็ไม่ได้กินเยอะ เพราะกินไปคิดภาพไปแล้วมัน.. กินต่อไม่ลง มีคุกกี้ และซอส ไว้ราด

สเต็กของพี่ป่านแก้ว

แซลม่อนของเรา

ไก่อบ Balmoral และ แฮกกิส ของปุ้ย

นี่คงเป็นอาหารมื้อใหญ่ในหลาย ๆ วันของเรา เพราะส่วนใหญ่จะฝากท้องไว้กับ ซับเวย์ เทสโก้ และอาหารอุ่นไมโครเวฟ
ก็แหม อาหารแบบนี้มันแพงอยู่นะครับ

หน้าตาผับที่มากิน Ma Cameron’s

ประมาณสี่โมง เราก็แยกย้ายกัน เราไปต่อที่ดันดี ส่วนสองสาว กลับลอนดอน ด้วยรถนอนตอนดึก

นี่คือระหว่างทางไปดันดีครับ เห็นไหมว่า เวลาเดินทาง แดดออกดีตลอด

หิมะค่อนข้างขาวโพลน…

เห็นทุ่งที่พ้นฤดูเก็บเกี่ยว

คราวหน้ามาต่อกันกับเมือง ดันดี และเซนต์แอนดรูวส์ ต้นกำเนิดกีฬากอล์ฟครับ

โปรดติดตามตอนต่อไป….

ป้ายกำกับ: , , ,

2 responses to “สก๊อตทริป ตอนที่ ๘

1. P&P

10/05/2010 at 5:19 pm

ปีนป่ายดูจะซักแห้งช่วงท่องเที่ยวนะ/อืม แฮกกิสนี่ หน้าตาถ้าไม่รู้ก็โอ พออธิบายว่าทำมาจากอะไร ขอบายค่ะ จะติดตามตอนต่อไปจ้าพ่อหนุ่ม

2. รักบ้านเกิด

07/06/2010 at 10:16 am

สุดยอดด… เห็นแล้วอยากไปมั่งจัง
    ถ้าบ้านเมืองเราสะอาดเหมือนแบบนี้บ้างคงจะดีนะครับ

จะไปสอนลูกๆให้รักความสะอาดให้มากขึ้น….จะได้มีบ้านเมืองสวยๆอยู่กับเขาบ้าง