RSS

สก๊อตทริป ตอนที่ ๕

28 มี.ค.

ตอนที่ ๕ นี้ เริ่มต้นด้วยเช้าวันที่สามของการเดินทาง ที่สก๊อตแลนด์ ตื่นขึ้นมา มีเวลาครึ่งวันที่เอดินเบอระ
กะว่าจะเก็บของฝากโฮสเทลไว้แล้ว ไปนั่งรถทัวร์เมือง ให้คุ้มบัตรซะหน่อย (เพราะมันใช้ได้สองวัน) เสร็จแล้วก็มาเดินดู พิพิธภัณฑ์ใกล้ ๆ โฮสเทล พอใกล้เที่ยงก็กลับไปเอากระเป๋า แล้ว ไปสถานีรถไฟ

พอฝากกระเป๋าไว้ที่โฮสเทลแล้ว ล็อกกุญแจแล้ว ลืมเอากล้องถ่ายรูปออกมา ถ้าจะกลับไปเอาต้องเสียอีกปอนด์นึง (มันเป็นตู้ลอกเกอร์อัตโนมัติครับ)
เลยไม่เป็นไร ไม่ได้ถ่ายก็ไม่เป็นไร ไปนั่งรถชมเมืองอีกรอบ
ครบรอบหนึ่งแล้วก็เดินกลับขึ้นมา ที่ Royal Mile ระหว่างทาง ที่กำลังเดินขึ้นบันไดขึ้นเขามาจาก New Town ก็เจอผู้ชายสก๊อตคนหนึ่ง อายุราว ๆ สามสิบกว่า ๆ
เดินมาด้วย แล้วเค้าก็คุย ๆ ถาม ๆ ว่ามาจากที่ไหนอย่างไร แล้วก็แยกกันไป แต่บังเอิญว่า เราต้องไปทางเดียวกับเค้า เพื่อจะไป พิพิธภัณฑ์ เลยเจอกันอีกรอบ
คนนี้ท่าทางแปลก ๆ เรารู้สึกเหมือนเค้าจงใจจะตามเรา พอถามว่า วันนี้จะไปทำงานเหรอ เลยเดินมาทางนี้ เค้าบอก “เปล่า ๆ ไม่ได้ทำงาน วันนี้ เดินเล่น สบาย ๆ”
เค้าตามเรามาถึง พิพิธภัณฑ์ ระหว่างทาง มือสองข้างเราก็ซุกกระเป๋าโค้ตอยู่ตลอด คลำกระเป๋าตังค์ และมือถือไปด้วย
พอถึงพิพิธภัณฑ์ เค้าก็ตามเข้ามาอีก แล้วบอก่า จะให้เบอร์ไว้ ให้เอามือถือเราออกมา
เราก็เห็นท่าไม่ดี เลยบอกไปว่า “เจอกันเท่านี้แหละ” แล้วเค้าก็เดินแยกไป
ไม่รู้ว่าเราคิดไปเองรึเปล่า จริง ๆ แล้วเค้าอาจจะเป็นคนดีมากก็ได้ แต่ท่าทางเค้ามันแปลก ๆ เราก็เลยขอป้องกันไว้ก่อน

เลยเดินเล่นในพิพิธภัณฑ์ไม่สนุกเลย ต้องเอากระเป๋าออกมาดูว่าทุกอย่างยังอยู่ครบ ไม่มีอะไรขาด (และไม่มีอะไรเกินมาเพิ่ม)
เดินวนไปมา ไม่ได้ดูอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ทั้ง ๆ ที่พิพิธภัณฑ์เค้าก็จัดดีมาก แล้วก็รีบไปเอากระเป๋าที่โฮสเทล ไปสถานีรถไฟเลย

จริง ๆ จองไว้รอบบ่ายโมงกว่า ๆ แต่ตั๋วไม่จำกัดเวลาเดินทาง เลยไปรอบที่เร็วที่สุด เพราะขี้เกียจรอครับ

คลาส ๑๗๐ ปลายทาง สถานี กลาสโกว์ ควีนสตรีท

เพียงชั่วเลื่อนเมาส์ เราก็มาถึงกลาสโกว์แล้ว นี่คือ สถานี Glasgow Queen Street ครับ
สำหรับที่กลาสโกว์นั้น จะมีสองสถานีหลัก ๆ คือ Glasgow Central กับ Glasgow Queen Street

สวน Kelvingrove ใกล้ ๆ โฮสเทลที่พักครับ

สำหรับโฮสเทลนั้น จัดว่าดีทีเดียวครับ อยู่บนเนิน ห่างจากตัวเมืองออกมาเล็กน้อย ต้องนั่งรถเมล์ออกมาประมาณ สิบห้านาที

เป็นของ Scottish Youth Hostel Association (SYHA) มาตรฐานดีเยี่ยมครับ

ห้องนั่งเล่นของโฮสเทล

เตียงบนอีกแล้วนะครับ เป็นห้องนอนชาย หกคน แต่ นอนกันจริง ๆ แค่ห้าคน
โฮสเทลที่นี่มีครัวให้ทำอาหารได้ด้วย ตอนเย็นเราเลยซื้อ กับข้าวอุ่นไมโครเวฟมา ประหยัดเงินในกระเป๋าได้เยอะเลยครับ

เก็บของ ปูเตียงเรียบร้อยแล้ว เราก็ออกมา เดินเล่น ที่ ริมแม่น้ำไคลด์ (Clyde)
ถ่ายรูปมาพอหอมปากหอมคอ

ตึกที่เห็นเหลี่ยม ๆ คือ ตึก BBC ครับ

ริมแม่น้ำไคลด์ยามเย็น ๆ

ตึกแถบนี้ เป็นย่านเมืองใหม่ของกลาสโกว์ครับ

เสร็จแล้วก็ขึ้นรถไฟชานเมือง ต่อไปในเมือง เดินเล่น จนเมื่อยขา แล้วก็นั่งรถเมล์กลับที่พัก
วันแรก ตอนกินข้าว ได้คุย กับผู้หญิงชาวอเมริกันคนหนึ่ง
เค้าเที่ยวคนเดียว มาได้หกเดือนแล้ว เป็น Graphic Designer เที่ยวไป ทำงานส่งไป ได้เงินเที่ยวต่อ
แนะนำให้เราอ่านหนังสือ วรรณกรรมท่องเที่ยวของ Paul Theroux ที่เขียนเรื่องนั่งรถไฟข้ามทวีป เพราะเห็นว่าเราชอบรถไฟมาก
พอดีเค้ามาจากอลาสกา เราก็เลยลองแย็บคำถาม ว่าเค้าคิดอย่างไรกับ ซาร่าห์ เพลิน อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คู่กับ จอห์น แมคเคน
เค้าบอกว่า “คงบอกไม่ได้ว่าคิดอย่างไรกับซาร่าห์ เพลิน แต่เค้าภูมิใจในตัวโอบามา มาก”

เพื่อนร่วมห้องของเราในคืนแรก เป็นน้องคนออสเตรเลีย, คนฝรั่งเศส ที่มากับแฟน (มั้ง), คนฝรั่งเศสที่มาคนเดียว และ คนออสเตรีย อีกหนึ่งคน ที่พูดไม่ได้
ในคืนแรก เราได้คุยกับพี่ฝรั่งเศสที่มาคนเดียว และได้สื่อสาร กับคนออสเตรีย ที่พูดไม่ได้ อยู่พักหนึ่ง
เป็นครั้งแรกที่เราได้สัมผัส กับคนที่เค้าพูดไม่ได้ และรู้สึกนับถือ ที่เค้าและอีกหลาย ๆ คน สามารถดำเนินชีวิตเหมือนคนปกติทุกอย่าง

ในคืนแรก ก็นอนหลับสบายดี คงเพราะเหนื่อยมากด้วย หลับตั้งแต่สี่ทุ่มกว่า
เรื่องประทับใจ ทั้งในและนอกโฮสเทลยังมีอีก

แล้วติดตามตอนต่อไปนะครับ…

ป้ายกำกับ: , ,

2 responses to “สก๊อตทริป ตอนที่ ๕

1. P&P

29/03/2010 at 5:10 pm

แหม มีเรื่องน่าตื่นเต้นด้วย ไม่ประมาทน่ะดีแล้ว/ น่าอิจฉาจังได้เห็นได้พบสถานที่ และคนใหม่ ๆ อย่างน้อยเริ่มเห็นว่าหนุ่มน้อยปีนออกจากกะลาสู่โลกกว้างมากขึ้นแล้วนะครับ

2. taksina

11/04/2010 at 8:41 pm

น่าสนใจมากค่ะ ดีจังเลยนะคะ ได้ไปเดินทางท่องเที่ยวแบบนี้ น่าอิจฉาจริงๆ ฮ่า ฮ่า