RSS

สก๊อตทริป ตอนที่ ๔

21 มี.ค.

ตอนที่แล้ว ไปชมเรือพระที่นั่ง Royal Britannia กันมาแล้ว

เสร็จจากตรงนั้น เราก็นั่งรถเข้าเมืองมา มาถึงที่หน้าสถานีรถไฟตอนประมาณสามโมงครึ่ง เดินขึ้นเนิน รีบไปปราสาทเอดินเบอระ
ก่อนจะปิด อากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน มีฝนตกพรำ ๆ ด้วย
คนยังเข้ามาอย่างต่อเนื่องเลยทีเดียว

จากปราสาท มองลงมาเห็นฝั่งเมืองใหม่ สวน และทางรถไฟ

เมืองใหม่นี่ ไม่แน่ใจว่าได้เล่าไปหรือยัง เป็นเมืองที่สร้างขึ้นเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้วนี่เอง เมืองจะเป็นบล็อก ๆ เป็นระเบียบ ส่วนเมืองเก่าคือเมืองที่อยู่ฝั่งปราสาท สองเมืองนี้คั่นด้วยสวน อย่างที่เห็นในรูป และทางรถไฟ ทำให้เมืองเอดินเบอระ มีเสน่ห์สุด ๆ เลย

พอเข้าประตูปราสาทมา ก็พบคนเยอะมาก ไม่หวั่นแม้ฝนตก (ปรอยๆ)

วิวอีกด้านหนึ่ง (ไม่แน่ใจว่าด้านไหน) เห็นตึกใหม่ ๆ อยู่บ้าง และมีส่วนที่กำลังก่อสร้างอยู่อีก ไกล ออกไป

ในบริเวณปราสาท ก็จะมีพิพิธภัณฑ์เล็ก ๆ หลายๆ  แห่ง เปิดให้เข้าไปชม
ที่ชาวสก๊อตภูมิใจมาก เห็นจะเป็นเรื่องของการทหาร เค้าว่า ทหารสก๊อต แกร่ง และมีเลือดนักสู้มาแต่เดิม
เรื่องราวและสิ่งของที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์เหล่านี้ คงจะเป็นเครื่องยืนยันได้อย่างดี

ส่วนหนึ่งของอาคารด้านในปราสาท

ถ่ายจาก ท้องพระโรง

มองไปให้ไกล ๆ จะเห็นปากอ่าวเอดินเบอระ และทะเลครับ

ภาพที่ปราสาทเอดินเบอระ มีไม่เยอะเท่าไหร่ ส่วนหนึ่ง รู้สึกว่าเค้าจะไม่ให้ถ่ายด้วย อีกอย่างคือ วันนี้เดินเยอะเหลือเกิน เพลียมาก
เลยไม่ค่อยกระตือรือร้นเหมือนตอนเช้า
กลับเข้าที่พัก ตอนหกโมงเย็น ก่อนกลับก็แวะซื้อ subway (เป็นแซนด์วิชร้อน ๆ) เป็นอาหารเย็น พร้อมกล้วย และ shortbread (คุ้กกี้เนยเข้มข้น) มาไว้กินตอนเช้าด้วย พอเข้ามาในโฮสเทลปุ๊บ ก็รู้สึกอบอุ่น และเริ่มหายเหนื่อย
นั่งเล่นอยู่ที่ chill-out room สักพัก ก็มี คนพม่า และเพื่อนเค้าที่มาจากแคนาดามาคุยด้วย ชวนดูวีดีโอที่เค้าไปยืมมาจากข้างล่าง ดูไปจนถึงสองทุ่มครึ่ง สองคนนั้นก็ออกไป Ghost Tour จากที่ถาม ก็ได้ความว่าเป็น ทัวร์เดียวกับที่เราไปมา ของเราไปรอบห้าโมง ของเค้าไปรอบสามทุ่ม พอสองคนนี้ออกไป ก็มีกลุ่มนักเรียนภาษาที่เราคุยด้วยเมื่อวาน เข้ามา นั่งคุยกันต่อ

จากการคุยกัน ทำให้รู้ว่า ฝรั่ง (คนสเปน) มองการกินน้ำร้อน เป็นเรื่องแปลก !
เค้าบอกว่า สำหรับเค้า ถ้าจะกินน้ำร้อน ต้องกินกับชา กาแฟ หรือเครื่องชงอื่น ๆ ไม่ใช่กินเปล่า ๆ แบบที่เราและคนญี่ปุ่นอีกคนกิน

จากการคุยกันไปเรื่อย ๆ เค้าก็ชวนเล่นไพ่ เราก็บอกว่า เราเล่นอะไรที่ต้องใช้สมองซับซ้อน ๆ ไม่เป็นหรอกนะ
ชาวสเปนบอกว่า “โอ๊ย อันนี้เล่นง่าย เดี๋ยวเค้าบอกกติกาให้”
ไพ่เกมนี้ เหมือนกับ เกมที่บ้านเราเล่นกัน น่าจะเรียกว่า “โปลิศจับขโมย” รึเปล่านะ ที่มีผู้ดำเนินรายการคนนึง ให้ทุกคนหลับตา มีโจร มีเหยื่อ…
แต่แบบสเปน ซับซ้อนกว่าตรงที่มีตัวละครยุ่บยั่บ จำแทบไม่ไหว มีทั้ง “หนูน้อย Little Girl” “แม่มด”
แต่ก็สนุกสนานเฮฮาดี

ประมาณห้าทุ่ม… เจ้าหน้าที่โฮสเทล เห็นคนเยอะ ๆ อยู่ใน Chill Out Room ก็เอา วีดีโอเรื่อง Braveheart มาเปิดให้ดู
คนสเปนส่วนใหญ่จะออกไปผับไปเที่ยวกลางคืนกันละ เหลือเฮียเกาหลี (เรียกเค้าเฮีย จริง ๆ เค้าแก่กว่าเราปีสองปีนี่แหละ ไม่เป็นไร ให้เกียรติ ๆ) กับคนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่กลุ่มนักเรียนภาษา อ้อ คนพม่ากับแคนาดา ก็กลับมาจาก Ghost Tour แล้ว… นั่งดูไปครึ่งชั่วโมง
เราขอตัวมานอน หญิงสาวฝรั่งเศสร่วมห้อง เข้านอนกันแล้ว เราก็ไม่ได้อาบน้ำละ แปรงฟัน ล้างหน้า เปลี่ยนชุด
แล้วก็ซุกตัวเข้าไปนอนเลย…(ขออภัยในความซกมก เด็กอายุต่ำกว่า สิบสอง ควรใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

แล้วติดตามตอนต่อไปนะครับ จะมุ่งหน้าสู่กลาสโกว์แล้ว…

ป้ายกำกับ: ,

One response to “สก๊อตทริป ตอนที่ ๔

1. P&P

22/03/2010 at 4:38 pm

ตายล่ะปียป่ายซกมกเหรอเนี่ย เสียชื่อคนฟูมฟัก สั่งสอนหมดเลย วันหลังทำเบบนี้ก็ไม่ต้องเล่ารายละเอียดนะครับ เดี๋ยวขายไม่ออก ห้าๆๆๆๆๆ