RSS

ณ เชิงเขา ริมขอบ…

14 ต.ค.

เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ เป็นเรื่องที่ได้เกริ่นไว้ตั้งแต่คราวที่แล้ว นั่นก็คือ การไปแคมปิ้งที่ Peak District เมื่อวัน ศุกร์ ที่ ๒ ถึงวันอาทิตย์ที่ ๔ ตุลาคมที่ผ่านมา

ทริปนี้ เป็นการเตรียมพร้อม ก่อนไปของจริง
เป็นหนึ่งในกิจกรรมของ Duke of Edinburgh Awards ซึ่งรายละเอียดได้พูดถึงไปตอนที่แล้ว

หลังจากหนึ่งสัปดาห์แห่งการตระเวนซื้อของ ทั้งเป้ ถุงนอน และของจุกจิกอีกนานาประการ (พร้อมทั้งเงินที่หายไปเยอะมาก)
ก็ได้เดินทางกันจริง ๆ ซะที
เราออกเดินทางกันตอนบ่ายวันศุกร์ที่ ๒ ตุลาคม
จากสถานีรถไฟเคมบริดจ์ เรานั่งรถไฟขึ้นไปทางเหนือ จากเคมบริดจ์ ไปเปลี่ยนรถไฟที่สถานี Peterborough (อ่านว่า ปีเตอร์โบเร่อะ)
แล้วก็นั่งต่อไปถึงสถานี Sheffield ก่อนจะเปลี่ยนรถไฟอีกครั้ง ไปลงที่หมู่บ้าน Edale
หมู่บ้าน Edale ตั้งอยู่ริมๆ  อุทยานแห่งชาติ Peak District ซึ่งกินอาณาเขตกว้างใหญ่มาก ทริปนี้จึงเป็นแค่ “ริมขอบ” เท่านั้น

เพิ่งลงจากรถไฟหมาด ๆ

เมื่อถึงแล้ว ก็จัการตั้งเตนท์กัน เพื่อนที่รู้วิธีการ ก็มาช่วยสอนเพื่อนที่ไม่รู้ (อย่างเรา) และช่วยกันตั้งเตนท์
บางเตนท์ ก็นอนได้คนเดียว สองคน และสามคน เราได้อยู่ในเตนท์ที่ใหญ่ที่สุด ที่นอนกันสามคน
กางเตนท์เสร็จก็เป็นเวลาห้าโมงเย็น ได้เวลาทำกับข้าวมื้อแรกกันแล้ว
ภาชนะที่มีให้ ก็มีหม้อสนาม แก๊สสนาม
เราก็เอาซุป กันไป เอาอะไรไปมากไม่ได้ เพราะมันจะหนักกระเป๋า นอกจากซุปก็มีขนมปัง แอบเปิ้ล และชอคโกแลตแท่ง
เน้นพลังงานและความอิ่ม ไม่เน้นความอร่อยครับ ^ ^

วันต่อมา เราฝึกเดินทางไกล ขึ้นเขา ซึ่งลมแรงมาก ๆ
จริง ๆ ต้องต่อไม้ยมกไปอีกซักสิบตัว ให้อธิบายยังไงก็คงไม่ตรง มันแรง แบบว่าถ้าเผลอนี่ก็แทบจะพัดเราล้มได้เลย
ยิ่งขึ้นไปสูง ลมก็ยิ่งแรง ในวันนี้ จึงขึ้นไปไม่ถึงยอดเนินเขา (เขา ที่พูดถึงนี่ไม่ได้สูงเหมือนดอยอินทนนท์นะครับ เตี้ยกว่าเยอะมาก เป็นเนินเขาเท่านั้นเอง)
บรรยากาศข้างทาง ก็มีแกะ มีวัว มีฟาร์ม มีทุ่ง
อธิบายต่อด้วยภาพละกันครับ

อันนี้เป็นที่ตั้งแคมป์ ของพวกเราอยู่ทางซ้ายมือ ทางขวาเป็นของคนอื่น

เช้าวันอาทิตย์ เราต้องเดิน โดยแพคของเต็มที่ใส่เป้ (หนักเหมือนกันแต่ไม่เท่าวันแรกที่มาถึง)
การเดินในวันนี้ เราต้องกำหนดเส้นทางเอง แล้วกลับไปถึงสถานีรถไฟให้ทันบ่ายสองโมง

ระยะทางอันยาวไกล และสองข้างทางอันสวยงาม

แกะ…ตัวน้อย ๆ ขนขาว ๆ

ในวันอาทิตย์ ทางที่เราเลือกเดินกันไปนั้น ใช้เวลานานเกินไป อาจารย์ที่คุมไป เดินสวนมาอีกทาง แล้วบอกว่า คงทำเวลาไม่ทัน
ต้องเดินกลับทางเดิม
ถึงแม้จะไปไม่ถึงยอด แต่ประสบการณ์และบทเรียนที่ได้ ก็คุ้มค่าแล้ว

เชิงเขา ริมขอบ จึงเป็นประสบการณ์การเดินทางไกลครั้งแรกในประเทศอังกฤษ
แม้จะไปไม่ถึงยอดเขา อยู่แค่ริมขอบ
แต่หนทางระหว่างทางก็สวยงามเสมอ

ติดตามตอนต่อไป…

ป้ายกำกับ: , ,

6 responses to “ณ เชิงเขา ริมขอบ…

1. รองเท้าสีฟ้า

18/10/2009 at 5:10 pm

เป็นกิจกรรมที่น่ารักดีอะ ชอบเนินเขานั่นจัง เห็นแล้วแบบอยากวิ่งปรู๊ดดเดียวไปถึง 55 แต่คงยากหน่อยเนอะ

2. iiws

21/10/2009 at 2:47 pm

หอมหอมหอมมมมมมมมหอมอยากไปเที่ยวบ้างจังเลยค่ะ😛

3. pattararanee

23/10/2009 at 8:23 am

สุขสันต์วันที่แก่ขึ้นอีกปีนะคะน้องป่าย

ขอให้มีแรงกายแรงใจมากๆ สู้กับลมแรงๆ ที่อาจจะผ่านเข้ามานะคะ
    สุขให้เต็มที่ สู้ให้เกินร้อยจ้ะ